TPo - Tháng 10-2000, Bộ Chính trị đã ra chỉ thị 58 về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT). Nhìn lại chặng đường 10 năm trở lại đây, có thể thấy CNTT nói chung và ngành viễn thông Việt Nam nói riêng đã có những phát triển vượt bậc.
Vụt sáng trên bản đồ viễn thông quốc tế
Đến năm 2000, cả nước mới có khoảng 3 triệu thuê bao điện thoại (đạt mật độ 3.5 máy/100 dân). Trên các bảng xếp hạng chỉ số liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông như Chỉ số sẵn sàng cho nền kinh tế điện tử, Chỉ số sẵn sàng kết nối NRI, Việt Nam đều đứng ở vị trí cuối bảng, hoặc thậm chí như chỉ số Xã hội thông, còn chưa được cho vào bảng xếp hạng. Điện thoại, Internet đối với ngay cả với phần lớn người dân ở các đô thị được coi là những xa xỉ phẩm, còn với người dân ở nông thôn là điều gì đó quá xa vời.
Năm 2000, lần đầu tiên có một dịch vụ viễn thông không do VNPT cung cấp. Với dịch vụ điện thoại đường dài VoIP 178 của sim so dep Viettel, người dân Việt Nam đã có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ viễn thông với cước phí thấp hơn tới 40%.
Thế độc quyền đã dần được phá bỏ. Nhưng, bỏ độc quyền không đồng nghĩa với việc thị trường chắc chắn phát triển bùng nổ. Bởi, có một mặc định rằng viễn thông là công nghệ hiện đại, cao cấp, đương nhiên dịch vụ cũng cao cấp, dành cho số ít.
Nhưng các doanh nghiệp đi sau cho rằng, viễn thông phải trở nên rất rẻ và phải rất dễ dàng nằm trong tay mỗi người, vào trong nhà của mỗi gia đình. Vì đó là nhu cầu cơ bản thiết yếu mỗi người. Từ tư duy này, một khái niệm viễn thông hoàn toàn mới ở Việt Nam đã hình thành, được tổng quát thành 4Any. Đó là anytime: mọi lúc, anywhere: mọi nơi, anybody: mọi người, anyprice: giá rẻ.
Chính thức cung cấp dịch vụ di động vào năm 2004. Nhưng chỉ sau một năm, sim so dep Viettel đã có một triệu thuê bao. Sáu năm sau, đã có tới 40 triệu thuê bao (gấp 10 lần tổng số thuê bao di động toàn quốc vào năm 2004), phủ sóng di động tới 95% diện tích và 98% dân số. Dưới sức ép cạnh tranh, các nhà cung cấp dịch vụ di động còn lại cũng buộc phải đi theo con đường mới . Viễn thông đã đi vào từng gia đình ở khắp ngõ ngách bản làng, nằm trong bàn tay của mỗi người không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác. Quan trọng hơn, giá rẻ rất nhiều so với 10 năm trước. Việt Nam vụt sáng trên bản đồ viễn thông quốc tế với tốc độ phát triển nhanh thứ hai thế giới.
Trong 10 năm, cả nước đã có 114 triệu thuê bao (mật độ 132 máy/100 dân), tăng 28 lần so với năm 2000. Tại Chỉ số sẵn sàng kết nối năm 2010, Việt Nam đứng thứ 54/133 nước . Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ còn đứng sau 3 quốc gia là Singapore (2), Malaysia (27) và Thái Lan (47).
Di động 3G sẽ là dịch vụ bình dân?
Từ cuối năm 2009đến đầu năm nay, các nhà cung cấp lần lượt khai trương dịch vụ di động 3G. Một lần nữa, quan điểm phát triển của các nhà cung cấp dịch vụ lại có những khác biệt cơ bản. VNPT cho rằng 3G là một dịch vụ viễn thông cao cấp, giá thành cao nên chỉ tập trung đầu tư cung cấp tại các trung tâm dân cư có mức sống cao. Còn ở nông thôn, mức sống còn chưa cao, nhu cầu chưa cần đến sim so dep 3G… Ngược lại, Viettel cho rằng 3G cũng chỉ là dịch vụ bình dân. Gần đây, lãnh đạo doanh nghiệp này còn cho biết, đến cuối năm nay, về cơ bản sóng 3G sẽ phủ rộng tương đương 2G (mạng di động phổ biến hiện nay). Kèm theo đó là chương trình quang hóa đến tận các xã.
Tranh luận chưa có hồi kết. Nhưng viễn thông sim so dep Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Đến nay, còn 20 triệu hộ dân tương đương 80% dân số Việt Nam chưa được sử dụng Internet băng rộng, chưa có truyền hình cáp.
Đây chính là những nhiệm vụ mà viễn thông nói riêng và CNTT nói chung cần phải trực tiếp thực hiện trong thời gian trước mắt. Và khái niệm 4Any vẫn là con đường để đi đến mục tiêu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét